เหตุผลสำคัญที่ควรหลีกเลี่ยงการใช้งานเครื่องใช้ไฟฟ้าเมื่อเจอพายุฝน

ช่วงนี้อากาศบ้านเรา บางครั้งเจอกับพายุฤดูร้อน ซึ่งอาจจะทำให้เกิดฝนฟ้าคะนองบ้าง เนื่องจากสภาพอากาศที่แปรปรวนอย่างรวดเร็ว ส่งผลให้เกิด ฝนฟ้าคะนอง ฝนตกหนัก ฟ้าแลบ ฟ้าผ่า 

เครื่องใช้ไฟฟ้าส่วนใหญ่ที่ไม่ควรใช้งานในช่วงที่ฝนตก เนื่องจากหาเกิดฟ้าผ่าบริเวณนอกอาคาร เสาส่งสัญญาณต่างๆ อาจจะทำให้เครื่องใช้ไฟฟ้าเหล่านั้นเกิดความเสียหายเนื่องจากจะเกิดกระแสไฟฟ้ากระชากและไหลมาตามสายซึ่งจะอาจจะส่งผลต่อเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ใช้งานในขณะนั้นเช่น การใช้โทรศัพท์บ้าน อินเทอร์เน็ตบ้าน การดูทีวี หรือเครื่องใช้ไฟฟ้าชนิดอื่นๆ ดังนั้นหากเกิดพายุฝนฟ้าคะนองเราควรถอดปลั๊กเครื่องใช้ไฟฟ้าออก เพื่อป้องการเกิดอันตราย

 

สำหรับโทรศัพท์เคลื่อนที่โทรศัพท์มือถือ ไม่ควรใช้งานในที่กลางแจ้งระหว่างเกิดพายุ เพราะด้วยตัวอุปกรณ์ที่เป็นโลหะเองสามารถเป็นตัวล่อฟ้าเพิ่มความเสี่ยงให้เกิดฟ้าผ่าได้ 

ดังนั้นเมื่อเราต้องเจอกับสภาพอากาศแบบนี้ เราอาจจะต้องทราบกันหน่อยว่า เจ้าอุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้าที่เรามีนั้น จะควรใช้หรือไม่ในระหว่างที่เกิดพายุฝน เพราะสาเหตุหลักๆที่ไม่ควรใช้คือ ป้องกันอันตรายที่จะเกิดขึ้นหากเกิดฟ้าผ่า ทั้งนี้หากเกิดน้ำท่วมฉับพลัน ควรรีบตัดกระแสไฟฟ้าที่แผงรวมทันทีค่ะ 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *