เลือกเครื่องปรับอากาศให้เหมาะกับการใช้งาน

หน้าร้อนแล้ว การเลือกเครื่องปรับอากาศให้เหมาะสม ก็เป็นความสำคัญช่วยให้การใช้งานนั้น ดี มีประสิทธิภาพมากขึ้น และทำให้ห้องหรือบ้านร้อนๆของเรานั้นเย็นสบายน่าอยู่อาศัย ยิ่งในช่วงที่เชื้อโควิดกำลังระบาด ก็ทำให้บ้านของเรานั้นเป็นที่ที่ปลอดภัยมากกว่าที่อื่นใดๆ โดยการเลือกนั้นอาจจะใช้ตัวเลือกหลักๆประมาณนี้


1.คำนวนพื้นที่ให้เหมาะกับขนาดและการใช้งาน
การคำนวนการใช้งานนั้นเพื่อให้ขนาดของเครื่องปรับอากาศนั้นมีความเหมาะสมกับการใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพโดยคำนวนตามหน่วยวัดปริมาณความร้อนซึ่งเรียกกันว่า BTU โดยคำนวนจาก ขนาดของห้อง (กว้าง(เมตร)xยาว(เมตร)xสูง(เมตร)xตัวแปร)÷3


2.ตัวแปรต่างๆของห้อง
การคำนวนพื้นที่นั้นอาจจะยังไม่พอในห้องต่างๆมักจะมีตัวแปรต่างๆ เช่น ทิศทางของแสงแดดที่ส่องเข้ามา วัสดุหรือฉนวนต่างๆ ความถี่ในการเปิด-ปิดประตูหน้าต่าง จำนวนคนในการใช้งานปกติ หรือเครื่องใช้ไฟฟ้าต่างๆที่ใช้งานภายในห้อง


3.เครื่องปรับอากาศที่ประหยัดพลังงาน
การเลือกเครื่องปรับอากาศที่ประหยัดพลังงานนั้นสามารถตรวจสอบได้จาก ฉลากประหยัดไฟเบอร์ 5 ซึ่งอาจจะดูได้จากค่าประสิทธิภาพการใช้พลังงาน (SEER) โดยยิ่งค่า SEER นั้นสูงก็ยิ่งกินไฟน้อยลงหรืออาจจะดูได้จากฉลากไฟเบอร์ 5 ของทาง กฟผ. โดยแบ่งเป็น 4 ระดับคือ เบอร์5/เบอร์5 1ดาว/2ดาว/3ดาว โดยจำนวนดาวนั้นจะบงบอกถึง ระดับการประหยัดไฟ


4.ฟังค์ชั่นการใช้งาน
ฟังค์ชั่นการใช้งานมีให้เลือกมากมายเช่น ระบบInverterซึ่งเป็นระบบการทำงานของเครื่องปรับอากาศโดยแต่ละแบรนด์อาจจะมีการทำงานที่แตกต่างกัน การทำงานที่เบาและเงียบ ความสามารถในการกรองอากาศในระดับต่างๆ และเทคโนโลยีที่ช่วยอำนวยความสะดวกสบายต่างๆ
ทั้งหมดนี้ก็จะเป็นข้อแนะนำในการเลือกเครื่องปรับอากาศให้เหมาะสมกับคุณ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *