การจัดเก็บยางให้มีอายุการใช้งานที่ยาวนาน

 หากคุณเป็นผู้ขับขี่ที่มีหลายไลฟ์สไตล์หรือมียางรถยนต์มากกว่าหนึ่งประเภท การเก็บยางรถยนต์ที่ไม่ได้ใช้งานนั้น มีข้อควรระวังก็คือการเก็บยางรถยนต์อย่างระมัดระวัง ถ้าไม่อยากทำให้อายุการใช้งานของยางสั้นลง แอดมินมีวิธีจัดเก็บยางสามารถทำได้เพียง 4 ขั้นตอนง่ายๆ

1. เมื่อหมดเทศกาลท่องเที่ยวเส้นทางออฟโรด ถึงเวลาต้องเปลี่ยนมาใช้ยางอีกประเภท วิธีการเก็บรักษายางออฟโรดให้มีสภาพสมบูรณ์ สิ่งแรกเลยคือก่อนนำไปเก็บควรนำยางมาล้างทำความสะอาดให้เรียบร้อยก่อน เพื่อขจัดสิ่งสกปรกออก หากเราไม่ทำความสะอาดก่อนคราบสิ่งสกปรกที่สะสมอยู่บริเวณยางก็สามารถกัดกร่อนจนอาจทำให้ยางสึกหรอก่อนเวลาอันควรได้

2. เมื่อทำความสะอาดยางเสร็จแล้ว ต่อมาก็คือล้างทำความสะอาดบริเวณพื้นที่จัดเก็บยาง หากเป็นไปได้ อย่าเก็บยางไว้บริเวณที่มีอุณหภูมิแปรปรวน ควรจัดเก็บยางไว้บริเวณที่ไม่มีอุณหภูมิแปรปรวน เช่น ห้องใต้ดิน โรงจอดรถ ห้องเก็บของ เป็นต้น

3. คลุมยางแต่ละเส้นด้วยถุงเก็บยางรถยนต์โดยเฉพาะ ซึ่งสามารถหาซื้อได้จากร้านค้าในพื้นที่และร้านค้าออนไลน์มากมาย การคลุมยางแต่ละเส้นด้วยถุงเก็บยางนั้นเพื่อปิดผนึกอย่างดีและกันอากาศเข้า ก่อนปิดผนึกถุงแต่ละใบควรใช้เครื่องดูดฝุ่นไล่อากาศออกให้ได้มากที่สุด

4. ตำแหน่งการวางยาง ควรวางอย่างระมัดระวัง เพราะยางไม่มีขอบล้อคอยช่วยพยุง โดยให้วางยางในแนวราบแล้ววางซ้อนกัน หากวางขอบล้อในแนวตั้งติดกัน ให้หมุนตำแหน่งทุกสี่สัปดาห์เพื่อช่วยลดแรงกดบนยางล้ออื่นหรือขอบล้อ

 เพราะยางรถยนต์ ถือว่าเป็นชิ้นส่วนสำคัญสำหรับรถยนต์ของคุณ ควรดูแลให้สภาพดีอยู่เสมอ เพื่อความปลอดภัยแก่ผู้ใช้ถนนและคนที่คุณรักค่ะ

.

เขียนโดย : Miss Latte

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *