ตัวช่วยที่จะทำให้บ้านเราคลายร้อน

คนเลือกที่จะอยู่แต่ในบ้าน เพื่อให้ไม่ต้องไปเจอกับแดดร้อน ๆ ที่เผาจนผิวแทบไหม้ในตอนกลางวัน แต่อย่างไรก็ตาม การทำเช่นนั้นก็อาจทำให้เราต้องช็อกกับบิลค่าไฟที่พุ่งสูงขึ้นจนน่าตกใจจากการเปิดแอร์ทั้งวันได้เช่นกัน ดังนั้น วันนี้กระปุกดอทคอมจึงขออาสานำเคล็ดลับดี ๆ ในการคลายร้อนให้กับบ้านของคุณโดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายมากมายมาฝาก

การปลูกต้นไม้ในบริเวณบ้าน  : การปลูกต้นไม้น่าจะเป็นตัวช่วยแรกๆที่เรานึกถึง เพราะต้นไม้จะคายน้ำออกมาทำให้อากาศเย็น อีกทั้งยังให้ร่มเงาช่วยบังแดดให้กับบ้านของเราด้วยค่ะ

ใช้ฟิล์มกรองแสง  : ช่วยเคลือบหน้าต่างห้องที่อยู่ทางทิศตะวันตกและตะวันออก เพื่อกันแสงแดดแรง ๆ ที่จะส่องเข้ามาในบ้าน ถ้าอยากรักษาความเป็นส่วนตัวอาจจะเลือกใช้ฟิล์มวันเวย์ ซึ่งเป็นประเภทฟิล์มที่ด้านนอกมองเข้ามาได้ยาก แต่ด้านในสามารถมองเห็นด้านนอกได้

การติดตั้งแผ่นกันความร้อน : ข้อนี้อาจจะต้องมีการติดตั้งแต่การสร้างบ้านหรือช่วงที่มีแพลนที่จะRenovate เราอาจจะต้องเพิ่มส่วนนี้เข้าไปด้วยนะคะเพราะเป็นการช่วยให้บ้านเราเย็นขึ้นได้ค่ะ 

เลือกใช้หลังคาสีอ่อน:  หลังคาสีอ่อนและพ่นฉนวนกันความร้อนอีกชั้น จะช่วยกันความร้อนที่แผดเผาเข้ามาผ่านหลังคาได้ดีขึ้น หรือเลือกหลังคาและฝ้าภายในที่ช่วยสะท้อนและป้องกันความร้อนเข้าสู่ตัวบ้าน พร้อมกับติดตั้งฉนวนกันความร้อน ก็จะช่วยลดอุณหภูมิร้อนในบ้านได้อีกทางหนึ่ง 

ปูกระเบื้องด้วยหินอ่อน: สำหรับพื้นบ้านโดยเฉพาะบริเวณชั้นล่างควรปูด้วยกระเบื้องหินอ่อน แกรนิต เซรามิก หรือพอร์ซเลน เพราะเป็นวัสดุที่ช่วยกักเก็บความเย็นจากพื้นดินได้ดีและไม่อมความร้อน ช่วยให้บ้านเย็นขึ้นได้ง่าย ๆ

แต่ที่ขาดไม่ได้ และทุกคนจะเลือกใช้กันคือการเปิดแอร์ใช่มั้ยคะ แต่การเปิดแอร์ตลอดเวลาก็อาจจะเป็นไปได้ยากซึ่งต้องแลกมากับค่าไฟที่สูงขึ้นแน่นอน แต่เราก็สามารถประหยัดได้ด้วยการเปิดแอร์สัก 2-3 ชั่วโมงตอนกลางคืนหลังจากนั้นเปลี่ยนมาเป็นเปิดพัดลมแทน เท่านี้ค่าไฟบ้านเราก็จะเบาลงนิดนึงค่ะ 

.

เขียนโดย: Miss Latte

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *