เก็บหนังสืออย่างไร ไม่ให้เสียหาย

สำหรับคนรักการอ่านและชอบเก็บหนังสือ เคยคิดไหมคะ ว่าหนังสือที่เราเก็บไว้ในชั้นหรือใส่กล่องจะเก็บไว้ได้นานมั้ย บางครั้งเมื่อกลับมาดูหนังสือที่เก็บไว้พบว่าสีของปกและกระดาษด้านใน สิ่งเหล่านี้ทำให้คนรักหนังสือรู้สึกเสียดายและเสียใจได้เหมือนกันนะคะ
วันนี้แอดมินมาแนะนำวิธีการเก็บหนังสือให้อยู่ได้นานค่ะ

ไม่เก็บหนังสือในที่ที่มีแดดส่อง หรือมีความชื้นสูง
เนื่องจากแสงแดด คือ ตัวการสำคัญที่ทำให้หนังสือซีด กระดาษเหลือง และกรอบ ส่วนความชื้น จะทำให้หนังสือพอง กระดาษย่น ไม่สวยงาม ดังนั้น บริเวณที่เหมาะจะเก็บหนังสือไว้ ควรอยู่ในที่ในที่แห้ง มิดชิด ไม่ร้อนหรือเสี่ยงที่จะโดนน้ำ

ป้องกันฝุ่นด้วยการหุ้มปก หรือ ใส่ซองพลาสติก
การห่อปกหนังสือหรือเก็บหนังสือไว้ในถุงพลาสติก ซองพลาสติกหรือซองซิป นอกจากจะเป็นการป้องกันฝุ่น ความชื้น และปลวกแล้ว ยังช่วยป้องกันคราบสกปรกที่จะมาเลอะหนังสือ อาจมาจากมือหรือเผลอไปวางในพื้นที่ไม่สะอาดได้อีกด้วย

อย่าอัดหนังสือเข้าชั้น
เมื่อไม่ค่อยมีที่วางหนังสือบนชั้นแล้ว เรามักจะยัดหนังสือเข้าไปให้ติดๆกันเพื่อเพิ่มพื้นที่ แต่รู้ไหมว่าการทำแบบนี้ทำให้ไม่มีการถ่ายเทอากาศที่ดี อาจทำให้หนังสือเสื่อมสภาพได้ ควรใช้พื้นที่ของชั้นวางหนังสือเพียง 80% ไม่ควรอัดแน่นจนเกินไปเพื่อเป็นการสร้างช่องว่างให้มีการถ่ายเทอากาศ

เปิดหนังสือ หรือหยิบออกมาอ่านบ่อยๆ
หากเก็บหนังสือไว้เป็นเวลานานโดยไม่เปิดหรือเคลื่อนที่เลย อาจจะทำให้กระดาษติดกันและขาดได้เมื่อต้องเปิดอ่าน และยังทำให้กระดาษเหลืองขึ้นเรื่อยๆ หลังจากอ่านหนังสือแต่ละเล่มจบก็ควรหยิบขึ้นมาเปิดบ่อยๆ อย่างน้อยอาทิตย์ละครั้ง นอกจากจะได้ทบทวนเนื้อหาแล้ว ก็จะได้เช็คความสะอาดของหนังสือไปด้วย

.

เขียนโดย: Miss Latte

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *