เลือกสีจานให้เหมาะกับอาหาร และแนะนำการจัดเก็บจานเมื่อเต็มตู้แล้ว

บางทีเราไม่รู้ตัวว่าเป็นนักสะสมจาน แค่คิดว่าชอบซื้อจาน จานลายสวยๆ สีสวยๆ แต่คุณหรือหรือไม่ว่า จานแต่ละสี เหมาะกับอาหารประเภทไหนบ้าง แอดมินเอาทริคมาฝากค่ะ

จานสีชมพู
สีนี้จะเหมาะกับร้านของหวานเบอเกอรี่ แต่คงไม่เหมาะกับเอามาใช้กับสีจานที่ใส่ของคาวเพราะเวลากินก็จะทำให้นึกถึงสีของเนื้อดิบๆ สีนี้แม้จะลดความอยากอาหารไม่แรงเท่าสีฟ้าและสีม่วงแต่ก็ยังลดความอยากอาหารอยู่ดี ต้องเลือกใช้ให้เหมาะสม

จานสีฟ้า
เป็นสีโทนเย็นซึ่งลดความอยากอาหาร สีนี้จึงไม่เหมาะเท่าไหรที่ใช้เป็นสีจาน ส่วนใหญ่ภาชนะสีนี้แทบจะไม่มีให้เห็นซักเท่าไหร่ เพราะเป็นสีที่ดูไม่จรรโลงใจในการรับประทานอาหาร เป็นสีออกแนวการ์ตูน ดูไม่สมจริง ร้านอาหารส่วนใหญ่จะไม่นำจานสีฟ้ามาใส่หรือตกแต่งอาหาร รวมไปถึงโทนสีในการตกแต่งร้านด้วย

จานสีดำ
อาหารที่ตรงกลางเป็นสีขาวหรือสีจืด ควรขับสีของอาหารด้วยจานสีเข้ม ทำให้อาหารดูน่าทานขึ้น เพราะหากใช้จานสีขาวกับอาหารสีโทนอ่อน จะทำให้อาหารดูจืดชืด ไม่มีรสชาติได้

จานสีขาว
สีที่สมองจะไม่คำนึงเรื่องความอันตราย ทำให้ผู้บริโภคลืมสังเกตปริมาณในการรับประทาน สังเกตได้จากขนมหวาน ขนมขบเคี้ยว ไอศกรีม ขนมเค้กที่มีสีขาว มักจะสร้างความเพลิดเพลินในการรับประทานจนลืมคำนึงถึงเรื่องปริมาณของการรับประทาน และจำนวนแคลอรีที่เข้าสู่ร่างกาย

แต่ถ้าหากสะสมจาน จนมันตู้หรือเต็มบ้านไปหมด คงถึงเวลาที่จะเคลียร์บ้านบ้าง โดยการนำจานที่ไม่ค่อยได้นำออกมาใช้เอาไปเก็บไว้ที่ห้องเก็บของ เพื่อเพิ่มพื้นที่ว่างให้กับบ้าน ช่วงไหนอยากจะใช้จานเหล่านั้น ค่อยนำออกมาใช้ แต่ก่อนนำไปจัดเก็บ อย่าลืมใช้บับเบิ้ล หรือกระดาษกันกระแทกก่อนนะคะ

.

เขียนโดย: Miss Latte

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *