รักษาตู้เย็นให้ใช้งานได้ยาวนาน แม้เก็บไว้ในห้องเก็บของ

ตู้เย็นเป็นเครื่องใช้ไฟฟ้าหลักๆของแต่ละบ้าน รวมไปถึงคอนโดและโรงแรมต่างๆ ที่ช่วยให้คุณสามารถเก็บอาหาร วัตถุดิบให้คงคุณภาพความสด และยังทำให้เครื่องดื่มมีความเย็นให้เหมาะกับสภาพอากาศในบ้านเราที่ร้อนมากๆ ซึ่งตู้เย็นก็ยังเป็นเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ต้องเปิดใช้งานตลอดเวลาดังนั้นเราก็ควรรู้วิธีการดูแลรักษาเพื่อการใช้งานที่ยาวนาน เช่น

  1. อย่าใส่ของจนล้นตู้เย็น
    อุปกรณ์ต่างๆที่ต้องใช้งานหนักเกินไป มักจะทำให้เกิดผลเสีย การเก็บของในตู้เย็นก็เช่นเดียวกัน แม้จะมีการออกแบบให้ใช้งานระยะยาว เราก็ไม่ควรใช้งานตู้เย็นให้ทำงานหนักจนเกินไป เพราะตู้เย็นจะทำงานหนักเพื่อกระจายความเย็นในตู้เย็นให้มีความเย็นสม่ำเสมอเพื่อรักษาคุณภาพของอาหารและวัตถุดิบ ทำให้เกิดความเสื่อมสภาพเร็วเกินควร


2. วางตู้เย็นให้ถูกที่
แม้การจัดบ้านนั้นจะเป็นเรื่องที่หลายๆคนชอบและอยากให้มีความเป๊ะเรียบติดผนังแต่การวางตู้เย็นนั้นควรเว้นพื้นที่รอบๆ โดยเฉพาะด้านหลังและควรมีพื้นที่อย่างน้อย 15 เซนติเมตร เพื่อให้ตู้เย็นมีการระบายความร้อนได้ดีขึ้นและบริเวณใกล้ๆตู้เย็นนั้นไม่ควรมีเครื่องใช้ไฟฟ้าชนิดอื่นๆ ที่ให้ความร้อนนั้นจะทำให้ตู้เย็นได้รับความร้อนที่อยู่ใกล้เคียงจะทำให้ตู้ไอร้อนเข้ามาในตู้เย็นมากขึ้นและจะทำให้หตู้เย็นทำงานหนัก


3. น้ำแข็งที่เกาะอยู่ในช่องฟรีสห้ามงัดนะ
อีกปัญหาที่เกิดขึ้นนั้นจะเป็นเรื่องของน้ำแข็งที่เกาะในช่องแช่แข็งและมีการสะสมเรื่อยๆจะทำให้ปิดช่องฟรีสไม่ได้และคนส่วนใหญ่จะทำการงัดให้น้ำแข็งหลุดออกมานั้นไม่ควรทำเพราะจะทำให้เกิดปัญหา แต่วิธีที่ควรทำคือการกดปุ่มละลายน้ำแข็งอย่างสม่ำเสมอแทน


4. อย่าปิดๆเปิดๆนะ
หน้าที่ของตู้เย็นนั้นคือการทำความเย็นให้กับวัตถุดิบภายในตู้เย็นเพื่อให้อาหารสดใหม่ตลอดเวลา แต่การที่เราปิด-เปิดบ่อยๆนั้น จะทำให้ความร้อนเข้าสู่ตู้เย็นมากขึ้นและจะทำให้ระบบภายในตู้เย็นนั้นทำงานหนักทำให้ตู้เย็นนั้นเสื่อสภาพไวเกินควร
ตู้เย็นนั้นเป็นสิ่งที่ทุกบ้านต้องมีดังนั้นเราควรดูแลรักษาให้ตู้เย็นสามารถใช้งานได้อีกยาวนานให้คงคุณภาพของวัตถุดิบเราให้ยาวนานขึ้นไป ดีกว่าปล่อยให้โทรมและพังก็ถึงเวลาอันควร

และหากต้องการนำตู้เย็นไปเก็บไว้ในห้องเก็บของ ต้องทำความสะอาดก่อน ขจัดคราบและกลิ่นต่างๆให้หาย เปิดประตูตู้เย็นเพื่อผึ่งให้แห้ง เมื่อนำไปจัดเก็บที่ห้องเก็บของแล้ว แนะนำให้แร็ปด้วยพลาสติกเพื่อป้องกันฝุ่น และระวังสัตว์ตัวเล็กๆ กัดสายไฟ

.

เขียนโดย: Bali

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *