Desperate helpless woman sitting on sofa in messy living room. Young girl surrounded by many stack of clothes. Disorder and mess at home, copy space

ผลกระทบของการใช้ชีวิตในบ้านที่รกรุงรัง

บางคนอาจคุ้นเคยกับการใช้ชีวิตในบ้านที่เต็มไปด้วยสิ่งของมากมาย จนแทบไม่มีพื้นที่ว่างพอให้ได้พักผ่อน โดยไม่คำนึงถึงสุขภาพที่เสียไป ในทางวิทยาศาสตร์เชื่อว่าบ้านที่รกรุงรังนั้นสามารถส่งผลกระทบกับคุณได้มากมาย และนี่คือผลกระทบเหล่านั้น

  • ความยุ่งเหยิงทำให้เกิดความเครียด

หากคุณรู้สึกเหนื่อยและเครียด คุณก็อยากจะกลับบ้านมาทิ้งตัวนอนบนที่นอนเรียบๆ สัมผัสสบายๆ ตรงกันข้ามหากคุณกลับไปถึงบ้านแล้วเจอเสื้อผ้าถูกโยนทิ้งไว้บนที่นอน หนังสือพิมพ์ที่วางไม่เป็นที่ คราบกาแฟที่อยู่บนโต๊ะ สิ่งเหล่านี้ย่อมทำให้คุณรู้สึกเครียดกว่าเดิมอย่างแน่นอน

  • ความรกทำให้คุณทานอาหารมากขึ้น

ผู้คนมีแนวโน้มทานมากหรือดื่มมากเกินไปเมื่อพวกเขาอยู่ในสภาพแวดล้อมที่รก จากการวิจัยพบว่ากลุ่มตัวอย่างลงเอยด้วยการกินคุกกี้มากขึ้นเมื่อพวกเขามีขนมในห้องครัวที่วางทิ้งไว้ มากกว่าตอนที่เมื่อพวกเขาจัดระเบียบห้องครัวให้เรียบร้อย

  • ความยุ่งเหยิงอาจทำให้เกิดอุบัติเหตุได้

บ้านรกเพิ่มโอกาสในการเดินสะดุดสิ่งของที่วางอย่างไม่เป็นระเบียบได้ง่ายขึ้น คิดง่ายๆ คือคุณหาแว่นตาไม่เจอ แต่มาพบว่าคุณดันนั่งทับมันไว้ จนแว่นหัก

ถ้าหากบ้านรกเกินไป ควรหาเวลาว่างในวันหยุด จัดระเบียบบ้าน สิ่งของให้เข้าที่เข้าทาง บางทีคุณอาจจะพบว่าของบางอย่างคุณแทบจะไม่ได้หยิบมาใช้งาน แต่วางไว้ให้รกบ้าน เปลี่ยนบ้านให้น่าอยู่ด้วยการนำของที่ไม่ได้ใช้งานบ่อยๆมาฝากกับห้องเก็บของดีกว่าค่ะ

.

เขียนโดย: Miss Latte

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *