การจัดระเบียบสต๊อกสินค้าที่ดีทำอย่างไร

การสต๊อกสินค้า คือการจัดเก็บสินค้าที่เราผลิตหรือนำเข้ามา เป็นขั้นตอนหนึ่งที่สำคัญสำหรับธุรกิจค้าขายทั้งออนไลน์และออฟไลน์ การจัดการสต๊อกสินค้าที่ไม่มีประสิทธิภาพอาจจะทำให้เกิดปัญหาในธุรกิจอีกด้วย แล้วการสต๊อกสินค้าที่ดีทำอย่างไรเราลองไปดูกัน

1. แยกประเภทสินค้าให้ชัดเจน

แยกประเภทสินค้าในสต๊อกเพื่อให้ง่ายต่อการจัดเก็บและการรักษาสินค้า เช่นแยกตามประเภทสินค้าหรือแยกตามขนาดของสินค้า ขึ้นอยู่กับความสะดวกและระบบการจัดการสต๊อกสินค้าของคุณ

2. ประเมินจำนวนสินค้า

ถ้าสินค้าในสต๊อกของคุณจำนวนไม่เพียงพอ อาจจะทำให้เสียโอกาสทางรายได้ ต้องประเมินของในสต๊อกให้พอดี ไม่มากไม่น้อยเกินไป สินค้าชนิดไหนได้รับความนิยมสูง ก็มีในสต๊อกไว้เยอะหน่อย สินค้าตัวไหนยอดขายไม่ค่อยดีก็มีสต๊อกสินค้าลดลงมา

3. ดูแลเรื่องความปลอดภัย

ความปลอดภัยเป็นเรื่องสำคัญในการจัดการสต๊อกสินค้า เช่น สินค้าที่แตกหักง่ายไม่ควรวางสินค้าซ้อนกันสูงเกินไปเพราะอาจทำให้ร่วงหล่นเกิดความเสียหายหรือเกิดอันตรายได้ ติดกล้องวงจรปิดป้องกันขโมย เป็นต้น

4. ตรวจสอบสต๊อกสินค้าเป็นประจำ

การตรวจสต๊อกสินค้าเป็นประจำจะทำให้รู้ว่าสินค้าเข้า-ออกไปเท่าไหร่ เมื่อไหร่ควรต้องสั่งสินค้าเข้ามาเพิ่ม และยังช่วยให้เราเช็คสินค้านั้นๆ ด้วยว่าได้คุณภาพหรือไม่ก่อนที่จะส่งออกไปถึงมือลูกค้า

ทุกธุรกิจค้าขายต้องมีคลังสินค้าหรือที่เก็บสินค้า หากใครมีพื้นที่เก็บสินค้าไม่เพียงพอ ธุรกิจห้องเก็บของให้เช่า Self-Storage ก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่งเมื่อคุณต้องการเพิ่มพื้นที่เก็บสินค้า

เขียนโดย : TCR

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *