วิธีกำจัดปลวกแบบง่ายๆ

หากปลวกขึ้นบ้านของท่านแล้ว ที่แรกที่ควรระวังไว้ให้ดีคือเฟอร์นิเจอร์ไม้ เฟอร์นิเจอร์ไม้ภายในบ้านเป็นอาหารที่ชื่นชอบของปลวก มีวิธีกำจัดมันได้ง่ายหลายวิธีด้วยสารเคมี แต่อาจจะทำให้มีสารตกค้างส่งผลอันตรายต่อผู้อยู่อาศัยได้ เรามาลองใช้วิธีง่ายๆที่ทำได้ไม่ยากกันบ้างดีกว่า

กำจัดปลวกด้วยน้ำส้มสายชู

เทน้ำส้มสายชูลงไปในถ้วยตวงประมาณครึ่งถ้วย แล้วบีบมะนาวตามประมาณ 2 ซีก จากนั้นก็หยดน้ำมันหอมระเหยส้มลงไปอีกเล็กน้อย โดยให้ระวังการใช้น้ำมันหอมระเหยส้มมากๆ เพราะสามารถระคายเคืองต่อผิวได้ พอเสร็จแล้วก็เทใส่ขวดสเปรย์ ใช้กำจัดปลวกได้เลยทันที

กำจัดปลวกด้วยเกลือ

อีกหนึ่งวิธีการกำจัดปลวกแบบธรรมชาติแถมง่ายก็คือการผสมน้ำอุ่นกับเกลือเข้าด้วยกันในปริมาณครึ่งต่อครึ่ง จากนั้นก็คนจนเกลือละลายเข้ากับน้ำ เทใส่ในขวดสเปรย์ จากนั้นก็นำไปฉีดพ่นบริเวณที่มีปลวกอยู่ เมื่อปลวกกินน้ำเกลือเข้าไปก็จะเกิดภาวะขาดน้ำและค่อยๆตายในที่สุด

กำจัดปลวกด้วยแสงแดด

ปลวกเป็นสัตว์ที่ชอบความมืด พอเจอแดดแรงๆก็ตายได้ ถ้าเฟอร์นิเจอร์ของคุณโดนปลวกทำลาย ให้รีบนำเฟอร์นิเจอร์ไม้ชิ้นนั้นมาตากแดด ประมาณ 2-3 วัน เพื่อกำจัดปลวกให้หมดไป

ปกป้องเฟอร์นิเจอร์ไม้ให้ปลอดภัยจากปลวกโดยไม่จำเป็นต้องใช้สารเคมี แต่ใช้วิธีป้องกันแบบง่ายๆที่ทำตามได้ไม่ยาก หากบ้านของคุณมีเฟอร์ที่เจอร์ที่ไม่ได้ใช้และไม่อยากโดนปลวกทำลาย สามารถนำไปจัดเก็บไว้ได้ที่ห้องเก็บของให้เช่า(Self-Storage) เพราะมีการกำจัดแมลงและปลวกเป็นประจำทุกเดือน แถมยังเลือกขนาดห้องได้ตามความต้องการ

เขียนโดย: TCR

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *