วิธีดูแลกระเป๋าหนังในหน้าฝน

เชื่อว่าสาวๆส่วนใหญ่ มีกระเป๋ามากกว่า 1 ใบแน่นอน แต่ละใบวัสดุก็ไม่เหมือนกัน ทั้งผ้า พลาสติก แต่ที่นิยมและคลาสสิกที่สุดก็คงจะเป็นกระเป๋าหนัง ที่ทั้งสวยทั้งทน สาวๆต้องรู้ไว้นะคะว่ากระเป๋าหนังต้องดูแลเป็นพิเศษ ยิ่งอากาศบ้านเราช่วงนี้เดี๋ยวร้อนเดี๋ยวฝน กระเป๋าเราอาจจะพังได้ง่ายๆ เรามีวิธีดูแลกระเป๋ามาฝากค่ะ

ถ้ากระเป๋าโดนฝน อย่าให้โดนนาน

เมื่อได้โอกาสกลับเข้าที่ร่ม ให้รีบหยิบผ้าแห้งนุ่มๆเช็ดกระเป๋าให้แห้งทันที ระวังบริเวณซอกๆที่เข้าถึงยาก เช่น ตามหูกระเป๋า รอยพับกระเป๋า ซิป ฯลฯ แนะนำผ้าที่ซึมซับน้ำได้ดีและผิวสัมผัสนุ่มอย่าง ผ้าไมโครไฟเบอร์

cleaning with a Microfiber Cloth

ใช้น้ำยาเคลือบหนัง

เมื่อกระเป๋าแห้งสนิทดีแล้ว มองหาน้ำยาเคลือบหนังมาทาให้ทั่วกระเป๋า แต่ต้องเลือกน้ำยาเคลือบกระเป๋าที่เหมาะกับหนังกระเป๋าของเรานะคะ หนังวัว หนังแกะ เหมาะกับน้ำยาที่วางขายตามทั่วไป แต่สำหรับหนังจระเข้ หนังงู หนังนกกระจอกเทศและอื่นๆ อาจจะต้องใช้น้ำยาที่พิเศษกว่าปกติ

พับถุงพลาสติกติดไว้ในกระเป๋า

ถ้าต้องวิ่งฝ่าฝนจริงๆ หยิบถุงพลาสติกมาสวมทับกระเป๋า กอดกระเป๋าเอาไว้ แล้ววิ่งหรือเดินฝ่าฝนให้เร็วที่สุด (ถ้าใส่คาร์ดิแกนหรือสูทก็คลุมกระเป๋าได้อีกที) พยายามให้กระเป๋าโดนน้ำฝนน้อยที่สุด

ผึ่งลมให้แห้งสนิท

เช็ดกระเป๋าแล้ว จากนั้นให้ใช้ไดร์เป่าผม (ลมเย็น) หรือพัดลมเป่าให้แห้ง กระเป๋าหนังของใครเป็นหนังอ่อนๆไม่แข็งมาก สามารถกลับกระเป๋าด้านในออกมาได้ ก็กลับออกมึ่งลมให้แห้งด้วย ห้ามใช้ลมร้อนมากๆเป่าเด็ดขาด มิฉะนั้นกระเป๋าหนังจะแห้งกรอบและเสื่อมสภาพเร็ว

เก็บเข้าที่ให้เรียบร้อย

เก็บกระเป๋าใส่ถุงผ้า ใส่สารกันชื้นหรือซิลิก้าเจลทั้งด้านในและด้านนอกกระเป๋า ยัดกระเป๋าให้คงรูปทรงเดิมด้วยกระดาษหรือหมอนเล็กๆ (ไม่แนะนำกระดาษหนังสือพิมพ์เพราะหมึกอาจซึมโดนกระเป๋าด้านใน และอาจมีกลิ่นหมึกติดกระเป๋า) แล้วนำเข้าเก็บบนชั้นในห้องที่อากาศถ่ายเทสะดวก แดดไม่ส่อง ไม่ต้องถึงกับเปิดแอร์ให้กระเป๋าก็ได้ แต่ขอให้เป็นห้องที่ไม่อบอ้าวและร้อนชื้นค่ะ

ถ้าสาวๆที่ชอบสะสมกระเป๋าหลายใบ แต่ไม่มีที่เก็บ สามารถมองหาห้องเก็บของที่มีการติดเครื่องปรับอากาศ เพื่อจะได้ถนอมกระเป๋าของเราได้ด้วยค่ะ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *