5 เทคนิคการจัดบ้านแบบ KonMari

การจัดบ้านแบบ “คมมาริ” เทคนิคการจัดบ้านที่ช่วยปรับสิ่งของไปพร้อมๆกับจัดการความคิด เพื่อช่วยให้ชีวิตทุกคนมีความสุขมากขึ้น เพราะว่าสภาพแวดล้อม เป็นปัจจัยสำคัญที่ส่งผลต่อผู้อยู่ หากการจัดให้ดี ชีวิตคุณก็จะดี แต่หากเหลวไหลปล่อยให้รกรุงรัง ชีวิตของคุณก็จะไม่ต่างกันกับสภาพนั้นเอง นี่คือความสำคัญว่าทำไมจึงควรจัดบ้าน

การจัดระเบียบบ้าน แบบ Konmari เป็นศาสตร์ของการจัดระเบียบข้าวของทุกอย่างรอบตัว ที่คิดค้นขึ้นโดย สาวชาวญี่ปุ่น ที่ชื่อ “Kondo Marie” สาวสวยที่ชื่นชอบการจัดบ้าน และเริ่มต้นธุรกิจการเป็นนักจัดระเบียบบ้านขึ้นมา และได้รับผลตอบรับที่ดีมาก จนภายหลังต้องเขียนหนังสืออกมา เพื่อเผยแพร่แนวคิดของการจัดระเบียบบ้านแบบ”คอนมาริ” เพราะตระเวนจัดถึงบ้านกันไม่ไหวจริงๆ และหนังสือนี้เอง ที่ทำให้กระแสการจัดบ้านเป็นที่รู้จักไปทั่วโลก จนนิตยสารไทม์ ยกให้มาริเอะเป็น 1 ใน 100 บุคคล ผู้ทรงอิทธิพลที่สุดในโลก

1.) จัดเก็บทุกอย่างในรอบเดียว เป็นการสร้างเป้าหมาย และทำให้การจัดบ้านครั้งเดียวนั้นคุ้มค่า และสร้างให้เห็นการเปลี่ยนแปลงที่ชัดเจน จนคุณต้องเสียดายหากจะทำให้บ้านกลับมารถอีก และอย่าเก็บแบบไปเรื่อยๆทีละนิดเพราะมันเสียเวลาจนอาจต้องใช้เวลาเก็บไปตลอดชีวิตเพื่อเก็บของต่อไป

2.) จัดบ้านตามหมวดหมู่ ไม่ใช่จัดตามห้อง การจัดของไปทีละห้อง จะทำให้ข้าวของกระจัดกระจายไปตามที่ต่างๆของบ้าน ทำให้เราไม่สามารถเคลียสิ่งของได้ดีเท่าทีควร การจัดที่ถูกจะต้องใช้วิธีจัดตามหมวดหมู่ โดยนำของทั้งหมดในหมวเเดียวกัน มากองรวมกัน และทำการคัดแยกว่าสิ่งไหนจะเก็บไว้ต่อ สิ่งไหนถงเวลาที่จะทิ้งมันไป

3.) จัดระเบียบบ้านแบบเป็นวาระพิเศษ ด้วยจำนวนข้าวของที่มากมายมหาศาล และระดับความรกรุงรังขั้นสุด นั่นทำให้หลายคนมักรู้สึกว่าการัดบ้านเป็นเรื่องน่าท้อแท้ แค่คิดก็เหนื่อยขึ้นมาแล้ว คุณคนโดะเลยแนะนำให้คิดเสียว่ากิจกรรมการจัดบ้าน เป็นวาระพิเศษ เป็นเทศกาลอันหนึ่งของสมาชิกในบ้าน ที่ทุกคนจะได้มาช่วยกันสร้างการเปลี่ยนแปลงให้ดีขึ้นจากที่เคยเป็น

4.) จัดระเบียบและคัดสิ่งของเรียงตามลำดับ การจัดบ้านให้ดีสไตล์”คมมาริ” คือการคัดเลือกเก็บเฉพาะของที่เราต้องการเอาไว้ ที่เหลือนอกจากนั้นให้ทิ้งออกไปจากบ้านให้หมด โดยสิ่งที่ยากที่สุดคือการตัดใจทิ้ง เพราะข้าวของมักเต็มไปด้วยความทรงจำต่างๆ จึงแนะนำให้ไล่ลำดับคัดแยกของไปทีละหมวดหมู่ เริ่มจากสิ่งที่ง่ายที่สุดไปหายาก โดยเริ่มจาก “เสื้อผ้า”>”หนังสือ”>”เอกสาร”>”ของใช้ทั่วไป” และ “ของที่มีคุณค่าทางจิตใจ” เพื่อเป็นการฝึกทักษะการเลือก และช่วยประหยัดเวลาในการจัดของ

5.) วิธีคิดในการคัดเลือกสิ่งของ ส่วนสำคัญที่สุดในการคัดเลือกสิ่งของในแบบ”คมมาริ” คือการใช้หัวใจ และความรู้สึกในการเลือก ไม่ต้องคิดหาเหตุผล ไม่ต้องนึกถึงอดีต หรืออนาคตใดๆ คิดแค่ว่า ณ ขณะนี้ สิ่งของชิ้นนั้นมันปลุกเร้า หรือจุดประกายความสุขให้เราหรือเปล่า โดยเราควรจะต้องหยิบของทุกชิ้นขึ้นมาด้วยมือ เพื่อสัมผัสกับของทุกชิ้นอย่างใกล้ชิด มันจะช่วยให้เรารับรู้ความรู้สึกได้ชัดเจนกว่าการมองเฉยๆ อะไรที่เรารู้สึกเฉยๆ ให้ทิ้งไปได้เลยและต้องห้ามลังเลเด็ดขาด

.

เขียนโดย: Miss Latte

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *