เคล็ดลับในการเคลื่อนย้ายตู้ปลา

เราพูดถึงเรื่องการย้ายบ้านมาก็หลายครั้งแล้ว แต่เรายังไม่เคยพูดถึงสิ่งของที่เป็นความชอบส่วนบุคคลที่ต้องย้ายมันไปด้วย
บางบ้านมีสัตว์เลี้ยง เช่น ปลา เมื่อคุณจะย้ายบ้าน คุณคงจะเอาตู้ปลาของคุณไปด้วย แม้ว่าการย้ายตู้ปลาอาจเป็นเรื่องยุ่งยาก แต่สำหรับผู้ที่ชื่นชอบ ก็คงไม่ทิ้งปลาและตู้ปลาไว้ที่บ้านเก่าแน่นอน

วิธีเตรียมย้ายตู้ปลาขนาดใหญ่ใน 7 ขั้นตอน

1. เตรียมอุปกรณ์ที่เหมาะสม: ก่อนเริ่มย้ายตู้ปลา สิ่งสำคัญคือต้องแน่ใจว่าคุณมีอุปกรณ์ที่เหมาะสมที่จะใส่ตู้ปลาของคุณ
2. หยุดให้อาหารปลาล่วงหน้า: เพื่อให้น้ำสะอาด หยุดให้อาหารปลาของคุณระหว่าง 24-48 ชั่วโมงก่อนย้าย แม้ว่าสิ่งนี้อาจทำให้คุณกังวลเกี่ยวกับความเป็นอยู่ที่ดีของปลา แต่จริงๆ แล้วพวกมันสามารถอยู่รอดได้นานถึงหนึ่งสัปดาห์โดยไม่มีอาหาร

3.ใช้ภาชนะใส่ปลา: หากปลามีขนาดเล็กและเคลื่อนย้ายได้ในระยะทางสั้นๆ ก็สามารถใส่ปลาในถุงได้ สำหรับปลาขนาดใหญ่ หรือขนส่งระยะทางไกล ให้ย้ายปลาใส่ไว้ในถังขนาดใหญ่ที่มีฝาปิด สิ่งสำคัญคือถังที่ใช้สำหรับใส่ปลา ต้องสะอาด


4. ใช้น้ำจากตู้ปลา: การเคลื่อนย้ายอาจทำให้ปลาเครียด เพื่อลดความเสี่ยง ให้เติมน้ำจากตู้ปลาในภาชนะขนส่ง การใช้น้ำจากตู้ปลาจะช่วยลดจำนวนของตัวแปรใหม่และสร้างความอึดอัดให้กับปลา

5. ทำความสะอาดตู้ปลา: เมื่อย้ายปลา ออกจากตู้แล้ว ก็ถึงเวลาทำความสะอาด ตู้ปลา ถอดปลั๊กเครื่องกรองน้ำแล้วนำต้นไม้ ของตกแต่งและอุปกรณ์เสริมออกทั้งหมด เมื่อนำอุปกรณ์เสริมทั้งหมดออกแล้ว จึงเอาน้ำออกจากถังได้


6. เก็บชิ้นส่วน: เมื่อนำทุกอย่างออกจากตู้ปลาแล้ว ตรวจสอบให้แน่ใจว่าตู้ปลาและอุปกรณ์แต่ละชิ้นแห้งสนิท แล้วห่ออุปกรณ์ที่เปราะบางไว้ในบรรจุภัณฑ์สำหรับการเคลื่อนย้าย ใส่ตู้ปลา ตัวกรองน้ำ อุปกรณ์เสริม และส่วนอื่นๆ ของตู้ปลาเข้าไปในกล่องเคลื่อนย้ายอย่างระมัดระวัง
7. ติดตั้งตู้ปลาก่อน: เมื่อไปถึงจุดหมายแล้ว สิ่งสำคัญคือต้องติดตั้งตู้ปลาโดยเร็วที่สุด เพราะไม่ควรปล่อยให้ปลาอยู่นอกตู้เป็นเวลานาน

สำหรับใครที่ไม่มีแพลนจะเลี้ยงปลาต่อแล้ว หลังจากทำความสะอาดตู้ปลาแล้ว ก็นำไปเก็บไว้ที่ห้องเก็บของ หรือเช่าห้องเก็บของเพื่อเก็บอุปกรณ์หรือเฟอร์นิเจอร์ที่จะไม่เอาไปบ้านหลังใหม่ก็ได้ เพื่อไม่ให้บ้านหลังใหม่รกมากเกินไป

.

เขียนโดย: Miss Latte

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *