WFH กับการดูแลคอมพิวเตอร์

ในช่วงนี้หลายๆคนเริ่มหยุด(WFH) Work Form Home กันแล้วหลังจากมีประกาศยกเลิกเคอร์ฟิวและยอดของผู้ติดเชื้อCovid19เริ่มลดน้อยลง แต่ยังไงก็ยังมีบางบริษัทที่ยังมีการ WFH อยู่และในการ WFH ส่วนใหญ่เราจึงหันมาใช้ Note Book หรือ PC กันมากขึ้น อุปกรณ์คอมพิวเตอร์ต่างๆมาแนะนำกัน เพราะในช่วงนี้คนส่วนใหญ่อาจจะได้ใช้มันมากขึ้นและอยู่กับมันมากขึ้น เช่นในการประชุม หรือการนำเสนองานผ่านทางออนไลน์ แทนวันนี้เราจึงมีวิธีการดูแลรักษาอุปกรณ์ต่างๆ มาแนะนำ


-แป้นพิมพ์ (Keyboard)
การดูแลทำความสะอาดแป้นพิมพ์ไม่ยากอย่างที่คุณคิด อาจจะต้องมีอุปกรณ์เสริมบางอย่างสำหรับแป้นพิมพ์เพื่อสามารถที่จะทำความสะอาดได้ง่ายขึ้น เช่น แปรงที่มีขนแปรงขนาดเล็ก หรือตัวดึงสวิชคีย์บรอด การทำความสะอาดนั้นง่ายมากสำหรับ NoteBook สามารถทำได้โดยการใช้แปรงปัดบริเวณคีย์บรอดบ่อยๆ แต่สำหรับ คีย์บรอดของ PC นั้นอาจจะดูยุ่งยากซักนิดนึง โดยการดึงสวิชคีย์บรอด และทำความสะอาดโดยการใช้แปรงปัดภายในและนำผ้าชุบน้ำหมาดๆเช็ดตัวสวิชที่ดึงออกมาแค่นี้คีย์บรอดของเราก็จะเหมือนใหม่หลังจากนั้นอาจจะใช้ผ้ามาคลุมทุกครั้งหลังการใช้งาน และมีข้อควรระวังคืออย่าให้น้ำถูกตัวแผงวงจรโดยเด็ดขาด


-จอภาพ (Moniter)
การทำความสะอาดจอนั้นก็ไม่ได้ยากเกินไปโดยการปิดและดึงปลั๊กก่อนแล้วจึงใช้ผ้าชุบน้ำหมาดๆเช็ดขจัดคราบสกปรกเบาๆ หากมีคราบสกปรกอื่นๆ ที่ไม่สามารถเช็ดออกได้ ให้ใช้แอลกอฮอลและน้ำผสมกันและบิดหมาดๆ ในการเช็ดและใช้ผ้าแห้งเช็ดอีกทีหลังจากทำความสะอาดแล้ว และพยามยามอย่าวางจอใกล้สิ่งของที่มีแม่เหล็กเป็นอันขาดอาจจะทำให้จอของคุณนั้นเสื่อมสภาพหรือเสียได้ และหลังจากใช้งานอาจจะใช้ผ้าคลุมไว้เพื่อกันฝุ่นละอองภายในบ้าน


-เมาส์ (Mouse)
เมาส์นั้นเป็นอุปกรณ์ที่เราต้องสัมผัสทั้งมือดังนั้นการดูแลทำความสะอาดจึงเป็นเรื่องสำคัญแต่การทำความสะอาดเมาส์นั้นไม่ได้ยากอย่างที่คุณคิดโดยคุณสามารถใช้แปรงทำความสะอาดตามซอกเล็กๆก่อนแล้วนำผ้าชุบน้ำหมาดเช็ดทำความสะอาดอีกทีเท่านี้ก็เป็นอันเรียบร้อย ในการใช้งานเมาส์แต่ละครั้งนั้นควรวางบนแผ่นรอง และอย่ากระแทกเมาส์กับพื้นอาจจะทำให้อายยุการใช้งานนั้นลดน้อยลง
เป็นยังไงกันบ้างครับวิธีการทำสะอาดอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ต่างๆ เพราะช่วงนี้เราอาจจะหันมาใช้งานอุปกรณ์เหล่านี้มากขึ้นในช่วง WFH ดังนั้นการดูแลรักษาให้มีความสะอาดอยู่เสมอจึงเป็นเรื่องที่สำคัญ

เขียนโดย Bali

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *